Hải Phòng đang từng bước thực hiện thay đổi bộ mặt thành phố và một trong số đó có việc xây dựng không gian xanh và việc hình thành đô thị trung tâm góp phần thúc đảy sự phát triển kinh tế xã hội.
Xây dựng không gian thành phố cảng xanh, thông minh, bền vững
Theo đơn vị tư vấn, đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung lần này có phạm vi nghiên cứu là toàn bộ diện tích thành phố Hải Phòng, diện tích tự nhiên 1.561,76km2, với hơn 2 triệu dân.

Thành phố Hải Phòng là đô thị loại I trực thuộc Trung ương, là một trong những khi vực trọng điểm về kinh tế biển của cả nước, giáo dục, y tế và khoa học công nghệ của vùng duyên hải Bắc Bộ; là thành phố Đất cảng xanh, văn minh, hiện đại; là đầu mối giao thông, giao lưu trong nước và quốc tế; có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh.
Về mục tiêu tổng quát, quy hoạch chung xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước, có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững…
Thành phố đã xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với các tỉnh thành trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không, trọng điểm dịch vụ logistics; trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ, kinh tế biển, nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Về đất đai đô thị, theo như dự báo, đến năm 2025, Thành phố Hải Phòng với nguồn đất xây dựng đô thị khoảng 56.000 - 58.000ha, chỉ tiêu khoảng 250 - 270m2/người; cho đến giai đoạn đến năm 2035, đất xây dựng đô thị khoảng 70.000-75.000ha, chỉ tiêu sẽ được nâng lên khoảng 220 - 230m2/người; giai đoạn sau năm 2035, đất xây dựng đô thị khoảng 80.000 – 100.000ha.
Hình thành đô thị đa trung tâm tại Hải Phòng
Về định hướng tổ chức phát triển không gian, thành phố Hải Phòng đã kế thừa và phát triển mô hình "Đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh" thành mô hình "Đô thị đa trung tâm", gồm 2 vành đai kinh tế, 3 hành lang cảnh quan, 3 đô thị trọng điểm và các đô thị mới.
Trong đó, 2 vành đai kinh tế gồm vành đai kinh tế công nghiệp từ cảng Lạch Huyện đến phía Bắc (huyện Thuỷ Nguyên), phía Tây (dọc Quốc lộ 10), phía Nam (dọc sông Văn Úc) nhằm khai thác quỹ đất phát triển công nghiệp, kết nối mạng lưới khu, Cụm công nghiệp vùng Đồng bằng sông Hồng với cảng Lạch Huyện và vành đai kinh tế ven biển thúc đẩy phát triển đô thị hướng ra “vịnh Hải Phòng” kết hợp bảo vệ mối trường biển.
3 hành lang cảnh quan gồm hành lang đô thị dọc hai bên bờ sông Cấm, sông Lạch Tray và sông Văn Úc. Ở giữa dải đô thị là không gian mở xanh tạo nên môi trường sống tốt nhất và tăng khả năng tiếp cận giữa khu ở với khu sản xuất.
3 cụm đô thị trọng điểm gồm cụm đô thị Trung tâm đô thị lịch (thuộc quận Ngô Quyền, Hồng Bảng, Lê Chân) và đô thị hành chính mới Bắc sông Cấm; Cụm đô thị hàng hải tại Dương Kinh và Hải An, là trung tâm thương mại, tài chính; Cụm đô thị sân bay Tiên Lãng. 3 cụm đô thị trọng điểm được kết nối với nhau bằng hệ thống giao thông nhanh trên vành đai kinh tế ven biển…
Về định hướng phát triển hạ tầng kinh tế, Thành phố Hải Phòng sẽ chủ yếu tập trung vào 3 nền kinh tế trụ cột là cảng biển, công nghiệp, thương mại dịch vụ - du lịch.
Trong đó, đối với cảng biển, đồ án quy hoạch mở rộng hệ thống cảng biển kết hợp với hạ tầng giao thông dịch vụ, logistics khẳng định vai trò là đầu mối giao thông quan trọng và chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, kết nối vùng với khu vực và quốc tế.
Đối với công nghiệp, quy hoạch ngành công nghiệp thành phố theo định hướng trở thành trung tâm công nghiệp lớn của cả nước. Quy mô đất khu Cụm công nghiệp, kho tàng đến năm 2025 khoảng 13.000 - 13.500ha; năm 2035 khoảng 18.000 - 20.000ha; năm 2050 khoảng 23.000ha.
Với ngành du lịch, dịch vụ, thương mại, đồ án quy hoạch phát triển du lịch thành phố trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao tầm quốc tế, trọng điểm là khu vực Cát Bà, Đồ Sơn và du lịch lịch sử văn hóa trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao; trung tâm tài chính, thương mại, giao dịch ngoại thương, xúc tiến thị trường và vận động đầu tư lớn của vùng Bắc Bộ, cả nước; trung tâm giao dịch thông tin, bưu chính viễn thông và hội nghị…

Về quy hoạch giao thông, Hải Phòng kế thừa quy hoạch trước đó, đồng thời sẽ hoàn thiện thêm hệ thống bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không.
Thành phố Hải Phòng vẫn sẽ tiếp tục thực hiện những thay đổi để góp phần thay đổi hoàn thiện bộ mặt đô thị ngày càng đẹp và thu hút nhiều nhà đầu tư đến.
XEM THÊM:
Những thông tin cần biết để đầu tư sinh lời tại thị trường nhà đất quận Hải An
Tổng hợp từ A-Z thông tin đầu tư BDS tại Quận Lê Chân mới nhất
Nguồn: http://haiphonghomes.vn/